THÊM MỘT LẦN TIỄN ĐƯA thơ Kim Thanh
(Thương tặng những người Mẹ,
người vợ thêm một lần tiễn chồng, tiễn con
tham gia chiến đấu ở mặt
trận Tây Nam
năm 1978)
Thêm
một lần
Em
tiễn anh
Lên đường ra mặt trận
Thêm một lần đôi mắt mẹ nhòa lệ tiễn
đưa.
Thêm một lần lòng người dân rực lửa.
Thiêu cháy quân thù lấn chiếm biên cương.
Lần đầu tiên tiễn anh
Áo em chưa nhàu sau ngày hôn lễ,
Mắt mẹ buồn thương xen lửa căm hờn
Quê mình đầy bóng giặc.
Anh thương yêu
Làm sao nói được
Nỗi buồn thương,
Niềm tự hào
Từ tâm hồn em - người vợ trẻ
Từ cõi lòng mẹ già,
đã bao lần dấu giọt lệ xót xa...
Trong những ngày anh xa
Mẹ già luôn dõi bóng
Trong những buổi chiều tà khói lam tỏa
mỏng
Thủ thỉ về anh, giọng mẹ đượm buồn
Vất vả vì anh, bao đêm nước mắt tuôn
Những ngày ấy khi anh chưa tròn tháng
Cha thân yêu ra đi làm cách mạng
Anh đâu biết mỉm cười trong âu yếm vòng tay cha
Chưa biết buồn, chỉ biết khóc oa oa
Khi khát sữa mẹ chưa cho kịp bú
Nỗi lo âu mẹ bao đêm không ngủ
Nén buồn thương, rũ xuống mái tranh nghèo
Nén sầu đau lo cảnh sống gieo neo
Thương con nhỏ mồ côi, sợ bao điều bất hạnh...
Và hôm qua
Mắt nhòa lệ mỉm cười mẹ nhìn chiếc áo xanh
Gạt nước mắt em ngả đầu vào lòng anh sung sướng
Năm năm rồi anh ơi, em chưa một lần được hưởng
Trọn niềm vui trong nghĩa vợ tình chồng
Anh có biết không, những năm tháng chờ trông
Nghe tiếng súng xa mong quê mình giải phóng
Rồi hôm nay
Con chúng mình bước đi còn chập chững
Anh lại lên đường
Theo tiếng gọi của non sông
Thêm một lần tiễn đưa
Em thầm nhủ trong lòng
Hãy xứng với anh
Những tháng năm xa ...
“Thêm một lần tiễn đưa”
Khúc tráng ca của một thời
ra trận
Đất
Mẹ Việt Nam
từ thủa hình thành niên sử, đã ghi tạc lại biết bao dấu ấn khó phai mờ. Cố nhạc
sĩ họ Trịnh trong cuộc đời rong chơi lẫm liệt của mình đã từng khái quát, phác
hoạ rất thành công biểu tượng Mẹ Việt Nam, tượng đài vĩ đại và chân thực nhất
bằng chất liệu nghệ thuật âm nhạc “Một
nghìn năm đô hộ giặc tàu/ Một trăm năm nô lệ giặc tây/ ba mươi năm nội chiến
từng ngày/ Gia tài của mẹ/ một đồng xương khô/ gia tài của mẹ nhà cháy từng
làng”. Sự ác nghiệt của chiến tranh là vậy, và sự nhọc nhằn hi sinh của Đất
Mẹ lớn lao là vậy. Dòng thác cách mạng đã làm nên cuộc đổi mới kì diệu cho
những vùng đất chết trên cơ thể Đất Mẹ hồi sinh. Sự kiện thống nhất đất nước
30/4/1975 đánh dấu mốc son chói lọi, Đất Mẹ tưởng như đã được thảnh thơi an
hưởng thái bình thì cuộc chiến tranh biên giới năm 1978 lại nổ ra, hoạ diệt
chủng của chế độ PônPốt – Yiêngsari lơ lửng đe doạ sự bình an của những đứa con
sống trên Đất Mẹ Việt Nam. Tiếp tục cầm súng chiến đấu là mệnh lệnh, là nghĩa
vụ của những người con kiên trung vừa đi ra từ cuộc chiến tranh giải phóng đất
nước, áo còn vương mùi khói súng. Bảo vệ trọn vẹn chủ quyền lãnh thổ là tiếng
gọi thiêng liêng cất lên từ Đất Mẹ thôi thúc bao lớp người vững bước ra đi...
Bài
thơ “Thêm
một lần nữa tiễn đưa” của Kim Thanh, người nữ chiến sĩ giải phóng miền
Nam ra đời trong hoàn cảnh đó, như thước phim quay chậm, đặc tả cuộc tiễn đưa
giữa những thế hệ, người ra trận và người ở lại theo từng khuôn hình cảm xúc,
bám sát tới từng chi tiết của một giai đoạn lịch sử với tính ước lệ cao, thấm
đẫm nội cảm nhân vật.
Mang
tiết tấu của một câu chuyện kể, với cấu trúc phân mảng, phân đoạn, mỗi nhịp thơ
là một chi tiết đặc tả cảm xúc nhân vật rất chân thực, sống động. Trong chuỗi
cấu trúc của những sự kiện hình ảnh nhân vật “Em” luôn song hành cùng hình
tượng người “Mẹ” với cấp độ cảm xúc cao dần theo mỗi phân đoạn:
Thêm một lần
Em tiễn anh
Lên đường ra mặt trận
Thêm
một lần đôi mắt mẹ nhòa lệ tiễn đưa.
Thêm một lần lòng người dân rực lửa.
Điệp ngữ
“Thêm một lần” xuất hiện liên tiếp trong khổ đầu đóng vai trò cầu nối, dẫn dắt
sự xuất hiện của chủ thể trữ tình (nhân vật “Em” xuất hiện song hành cùng hình
ảnh “Mẹ” trong dòng chảy cảm xúc riêng và “lòng người dân” mang tính thế hệ,
thời đại - dòng chảy cảm xúc chung) đã tạo ra cảm giác dồn dập liên tiếp, đẩy
tính sự kiện lên cao khiến người đọc bị cuốn hút vào thác cảm xúc và những sự
kiện tiếp theo sẽ xuất hiện trong bài mà không bị nhàm chán, ngắt quãng, hay
rời rạc.
Tuy
kết cấu của toàn bài theo thể thức phân mảng, phân đoạn nhưng nhờ hiệu ứng nghệ
thuật sử dụng điệp từ, điệp ngữ trong đoạn đầu, nên người đọc không hề có cảm
giác bị bất ngờ đột ngột. Bằng thủ pháp rũ rối thời gian và không gian nghệ
thuật, các đoạn thơ tiếp theo là những chi tiết đặc tả cận cảnh từng sự kiện đã
xảy ra theo một lôgic tuần tự, hết sức khách quan, trọng thị:
Lần đầu tiên tiễn anh
...
Trong những ngày xa anh
...
Và hôm qua
...
Rồi hôm nay...
Nếu
đoạn đầu mạch thơ chìm trong lớp sóng thuần tuý của hai dòng cảm xúc riêng,
chung thì ở đoạn thứ hai, sự biến chuyển trong nội tâm nhân vật em dần rõ nét,
định hình theo chiều sâu của tư duy, triệt để tuân thủ lôgíc và lý tính. Hình
ảnh “Áo em chưa nhàu sau ngày hôn lễ”
tác giả sử dụng trong đoạn này rất đắc địa, khiến tự thân câu thơ được nâng lên
tầm cao nghệ thuật sử dụng ngữ ngôn, và chính ở đây sự bùng nổ văn bản đã xuất
hiện, nhân vật em và áo em chưa nhàu
đã trở thành siêu biểu tượng văn học. Với tính đột phá cao, câu thơ như được
tiếp thêm sức mạnh mới của tầng nghĩa phái sinh khi bổ trợ cho hình ảnh “Áo em”
là đôi mắt đầy lo âu của người mẹ thương con ”Mắt mẹ buồn thương xen lẫn căm hờn”, dòng cảm thức mới lạ bắt đầu
được nhen nhóm với bề rộng của tầm quan sát tàng ẩn sau đôi mắt người mẹ tiễn
con ra trận, nhờ vậy không gian nghệ thuật trong đoạn thơ thứ hai trở lên
khoáng đạt và rộng mở khôn cùng theo chiều “Mắt mẹ” - chiều sâu thời gian “Quê mình đầy bóng giặc”
Anh thương yêu
Làm sao nói được
...
Từ tâm hồn em - người vợ trẻ
Từ cõi lòng mẹ già...”.
Hình ảnh người mẹ được tác giả kỳ
công xây dựng và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, qua những nét tả chân đặc sắc của nghệ
thuật hội hoạ, đã phác thảo nên chân dung, người mẹ chiến sĩ, người mẹ Việt
Nam, người mẹ của muôn đời mà điểm bắt đầu là “đôi mắt”, ” Đôi mắt nghệ thuật” xuất hiện ở cuối đoạn thơ
thứ nhất “Thêm một lần đôi mắt mẹ nhoà lệ
tiễn đưa”, kết hợp cùng đôi mắt ở đoạn thơ thứ hai “Mắt mẹ buồn thương xen lửa căm hờn” đã toát nên trọn vẹn thần thái
của mẹ. Nhưng phải đến đoạn thơ thứ ba chân dung của “Mẹ” mới được xây dựng
hoàn thiện với đầy đủ chi tiết sống, qua bút pháp linh hoạt, tài hoa của tác
giả. Ở “Mẹ” hội tụ đầy đủ các đức tính và phẩm chất của người phụ nữ Á đông,
nhuần nhị, thuần phác và giàu đức hi sinh, là cả hậu phương lớn, nơi gửi gắm
niềm tin của bao nhiêu thế hệ. Đoạn thơ này các chi tiết, hình ảnh thơ được
chọn lọc kỹ lưỡng và rất “đắt” khi sử dụng bộc lộ thế giới nội cảm của nhân vật
mẹ
Mẹ già luôn dõi bóng
...
Giọng mẹ đượm buồn
...
Khi khát sữa mẹ chưa kịp cho bú
Nỗi lo âu mẹ bao đêm không ngủ
Thương con nhỏ mồ côi, sợ bao điều
bất hạnh...
Nhân vật
em trong đoạn thơ trên hầu như không xuất hiện, tưởng như bị chìm khuất đi giữa
seri thi ảnh đặc tả nội tâm người mẹ. Nhưng ở trong dòng chảy của những lớp cảm
xúc dồn nén này, ta vẫn thấy thấp thoáng bóng hình nhân vật em hoá thân vào lời
kể của hai nhân vật phụ: cha và anh
khi diễn tả về “Mẹ”.
Hai đoạn
thơ tiếp theo với những cung bậc tình cảm vui mừng và quyến luyến khi cuộc chia
tay sắp đến, cụm từ thêm một lần nữa
lại được tác giả sử dụng như tiếng chuông hiệu báo quãng thời gian trong quá
khứ đã dần cạn như hạt cát chỉ thị cuối cùng trong chiếc đồng hồ cát, có sức
gợi nhớ và liên tưởng cao, nhắc nhở người đọc quay trở về với thực tại và điểm
nhấn nghệ thuật chính là cuộc chia tay sắp diễn ra. Hình tượng người mẹ và em
cùng xuất hiện trong khổ thơ như hoà quện vào nhau, nâng tựa cho nhau cùng phát
triển và hoàn thiện hướng đến sự tròn trịa viên mãn trong nghệ thuật xây dựng tâm
trạng nhân vật.
Âm
hưởng tráng ca ngân vang suốt hành trình bài thơ chính là nội dung tư tưởng
nghệ thuật và nghệ thuật xây dựng nhân vật thơ qua các thủ pháp (thi pháp) mà
tác giả Kim Thanh đã sử dụng. Thành công hơn nữa khi vượt qua thời gian bằng
sức sống mãnh liệt của nó, bài thơ “Thêm một lần tiễn đưa” đã khẳng
định và đem lại cho độc giả nhiều suy ngẫm, thấu hiểu tận chân giá trị nhân
sinh, nhân bản phái sinh từ các mối quan hệ qua lại giữa các thế hệ trước cuộc
chiến tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ dân tộc Việt Nam giai đoạn sau giải phóng.
Cám ơn em đã đăng bài này vào ngày của mẹ.
Trả lờiXóaNhững cảm xúc của tuổi đôi mươi đã đi qua chiến tranh vẫn còn đọng mãi em ạ.
Những năm tháng đi qua chiến tranh, đã gieo vào lòng ta biết bao điều trăn trở cho cuộc sông shoom nay.